“Vay chi phí – trả lễ”đền Bà Chúa Kho là tục lệ luôn luôn phải có hàng năm của những người làm ăn uống kinh doanh, trong đó có không ít người “vay tiền” để sở hữ vé số với đánh lô đề ước vận may đổi đời. Nhiều người tin rằng đa số ngày đầu năm mới tới đền Bà Chúa Kho “vay” tiền sẽ giúp cho việc marketing thuận lợi, như mong muốn cũng do từ sự tích về Bà Chúa Kho gồm thật được sử sách lưu lại lại
Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu vực Cổ Mễ, phường
Vũ Ninh,TP Bắc Ninh, tỉnh
Bắc Ninh. Đây là khu di tích lịch sử dân tộc có giá chỉ trị phía bên trong quần thể di tích của khu Cổ Mễ (gồm: Đình – miếu – Đền) được quần chúng. # khắp cả nước hành hương mang ý nghĩa tâm linh tín ngưỡng truyền thống.
Bạn đang xem: Có nên vay tiền bà chúa kho
Theo lưu truyền, Bà Chúa Kho là bạn trông coi kho lương thực, có nghĩa là người ban phát nguồn sống cho mọi fan và rất linh thiêng thiêng, cũng chính vì thế từ khóa lâu trong dân gian người ta thường tìm về đây để “vay vốn” muốn cho việc kinh doanh buôn bán, tất cả mua vé số, đánh lô đề được may mắn.
Cổng đền Bà Chúa Kho
Trước đây, bài toán “vay tiền” trên Đền Bà Chúa Kho thường ra mắt vào dịp đầu năm mới và “trả lễ” diễn ra vào cuối năm. Cơ mà hiện nay, vào những ngày 1, 15, 30 âm lịch mỗi tháng cũng có rất nhiều người tìm tới đền Bà Chúa Kho để “vay tiền” . Vào thời gian cuối năm, tức thời gian làm lễ tạ ơn “trả lễ”, lượng khách về đền rất đông và hầu như người quay lại lễ tạ ơn là mong giữ đúng nghi lễ, thực sự thành công xuất sắc trong làm cho ăn, hoặc trúng thưởng xổ số, trúng lô đề... Theo nhiều người, bài toán “vay-trả” tại đây mang chân thành và ý nghĩa tâm linh cùng là trong số những nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống. Qua quan sát công ty chúng tôi thấy, phương thức “vay tiền” ở đền Bà Chúa Kho cũng na ná giống hệt như cách “vay vàng” ở miếu Bà (Bình Dương). Nói thông thường là “vay” Bà tiền âm phủ, rồi thời điểm cuối năm đi “trả lễ” cũng bởi tiền âm phủ.
Một phụ nữ làm công quả nhiều năm trong đền Bà Chúa Kho mang đến biết, vệc tìm lễ của tín đồ làm ăn khi tới đền Bà Chúa Kho là tùy tâm, không ai rất có thể hạn chế hay bắt ép. Tại đền rồng Bà Chúa Kho, lễ vật dâng lên rất có thể đa dạng dẫu vậy cũng phải để ý những né kị. Trình tự đặt lễ tại đền rồng Bà Chúa Kho vẫn là: chi phí Tế, Tứ tủ Công Đồng, Đệ Nhị Cung, Đệ tuyệt nhất Cung (Tam tòa Thánh Mẫu). Đây là 4 ban bao gồm cần đặt lễ khi tới ngôi mang đến này. Tiếp đến sẽ là những ban khác như ban Cô, Cậu, ban đánh Trang… xem xét trong các ban này chỉ tất cả ban Tứ tủ Công Đồng là rất có thể sử dụng đồ gia dụng lễ mặn.
Khách thập phương dưng lễ “Vay chi phí – trả lễ” ở đền Bà Chúa Kho.
Lễ dâng ban Thánh mẫu: nếu sử dụng lễ chay sẽ gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản…Nếu mong mỏi dùng lễ mặn thì nên chọn mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả, hoặc hoàn toàn có thể dùng đồ mặn là giết lợn, giết gà…
Lễ đặt ở các ban quan liêu Ngũ hổ, Bạch xà, Thanh xà tại hạ ban Công Đồng Tứ Phủ: hoàn hảo nhất không dùng những đồ lễ sống có trứng, gạo, muối hạt hoặc thịt . Cỗ tô Trang: có những đồ đặc sản nổi tiếng chay Việt Nam, không được sử dụng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả…nếu bao gồm gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng nằm trong vào lễ này.
Lễ ban cúng Cô, thờ Cậu: Thường có oản, quả, mùi hương hoa, gương, lược… Nghĩa là đầy đủ đồ chơi mà người ta thường tạo cho trẻ nhỏ. Nhưng lại lễ vật dụng này cầu kỳ, nhỏ, đẹp cùng được bao trong những túi nhỏ dại xinh xắn, đẹp mắt mắt. Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền: đề xuất dùng chay mới tất cả phúc và mọi lời nguyện cầu được linh ứng.
Đi lễ bà Chúa Kho là chuyển động tâm linh luôn luôn phải có của giới làm ăn, kinh doanh, những người chơi xổ số, lô đề. Thực, hỏng chuyện “vay tiền” có linh ứng hay không chưa xuất hiện sự kiểm triệu chứng cụ thể, nhưng đó là một tục lệ mang color tâm linh đã với đang đắm đuối rất đông đảo du khách trong toàn nước đến cùng với Đền Bà Chúa Kho.
"Con người có nghị lực, lại mang lại vận thì ắt làm nạp năng lượng được. Ví như chỉ mong xin nhưng mà giàu, thì toàn quốc đã đổ về ngôi thường này rồi", Ban quản lý di tích đền rồng Bà Chúa Kho nói.
Đền Bà Chúa Kho (khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) từ xưa đã khét tiếng là ngôi đền được nhiều người trong giới marketing buốn bán tìm đến “vay vốn”. Vào từng dịp đầu năm mới âm lịch, dòng tín đồ đổ về đền Bà Chúa Kho nườm nượp.
Bắt đầu kéo dài từ Quốc lộ 1A, từng đoàn xe cộ với biển lớn số từ bỏ khắp những tỉnh thành nối đuôi nhau chầm chậm rãi nhích về quanh vùng đền để sắp đến lễ, dâng hương.
Hàng năm du khách thập phương lại nao nức về đền bà Chúa Kho nhằm "vay vốn" làm giàu. |
Nhưng nghịch cảnh là nếu như đầu năm có hàng chục ngàn người chen lấn lẫn nhau để được vào lễ trong đền thì thời điểm cuối năm lại thưa nhẵn người. Vày vậy nhưng đội ngũ làm dịch vụ chỉ biết ngồi chú ý nhau với “đuổi ruồi”, níu kéo bằng được khách nào mang lại chùa vào sử dụng dịch vụ của họ.
Anh Nguyễn Thành Long, nhà của một doanh nghiệp sale bất hễ sản Hà Nội, chia sẻ: “Năm nào đầu xuân năm mới cả gia đình tôi cũng đa số về thường Bà Chúa Kho nhằm kêu cầu, xin Bà phù hộ phù hộ cho vay vốn làm ăn uống và năm nào được lộc thì cuối lại đi lễ tạ. Vay mượn Bà tiền âm, nhưng chúng tôi được lộc chi phí dương, thời điểm cuối năm lại đi trả Bà chi phí âm, làm ăn được thì cửa hàng chúng tôi trả cấp 3, vội vàng 5 thậm chí là vội vàng 10 đối với vốn vay mượn Bà ban đầu”.
Xem thêm: Bị nợ xấu có thể vay tiền ở đâu khi bị nợ xấu online, lãi suất ưu đãi
Không biết cái bài toán “vay vốn” của Bà Chúa Kho để gia công ăn “có lộc” như anh Long đúng giỏi không, dẫu vậy dưới góc nhìn là nhà nghiên cứu tín ngưỡng văn hóa truyền thống dân gian lâu năm, GS. Ngô Đức Thịnh mang đến rằng, kia là tự do tín ngưỡng của từng con tín đồ và khi họ tin vào vấn đề tâm linh thì họ đang thành tâm nguyện cầu xin cho gần như điều tốt đẹp sẽ tới với chúng ta và người thân của họ.
Còn về vụ việc tại sao đầu năm người dân đến đền Bà Chúa Kho đông đúc từng nào thì cuối năm lại vắng ngắt bấy nhiêu, giáo sư Ngô Đức Thịnh nói: “Không nên ai mang lại Bà Chúa Kho cũng chính là đi “vay vốn” để làm ăn, có bạn họ chân tình đi lễ xin mức độ khỏe, mong bình an”.
Quang cảnh um tùm đi lễ, xin lộc, "vay vốn" đầu năm ở thường bà Chúa Kho. |
Theo GS Ngô Đức Thịnh: “Có một thực tế bọn họ phải ưng thuận đó là có không ít người đi lễ nhằm tỏ lòng thành kính, cũng đều có người đi lễ mong thể hiện, phô trương sự giàu có của mình, cụ thể là lên đền, miếu mang nhiều tiền lẻ hơn, nhiều lễ thiết bị hơn. Nhưng họ phải lưu giữ một điều rằng, đâu phải lúc nào cũng phô trương lễ thứ là họ thành tâm”.
Ông Lê Viết Nga - nguyên người đứng đầu Viện kho lưu trữ bảo tàng Bắc Ninh vẫn còn thắc mắc: “Tại sao tín đồ dân lại về vay tiền ở đền rồng Bà Chúa Kho không ít tới thế! Không tài năng liệu sử nào chứng tỏ là gồm một Bà Chúa Kho ở tỉnh bắc ninh cả? những nhà phân tích của công ty chúng tôi đang nghiêng hẳn theo giả thiết: Đền thờ trên Vũ Ninh là thờ bà Chúa nghề gốm (quê gốm Thổ Hà) đặt lên trên núi Kho. Call là núi Kho vì chưng vùng ấy hay đồng đội lụt, những lần lũ lụt, tín đồ dân những mang của cải đựng giấu bên trên ngọn núi này!”.
Theo quan niệm "đầu năm vay, cuối năm trả" dẫu vậy đã sát Tết, đền bà Chúa Kho vẫn vắng ngắt người mang đến "trả". |
Theo ông Nguyễn Văn Dự, Ban làm chủ Di tích đền Bà Chúa Kho, con người có tướng, bao gồm số, vũ trụ tảo vòng, cây xanh mùa xuân đâm chồi, nảy lộc, thu cùng đông kết trái. Con người dân có nghị lực, lại đến vận thì ắt làm ăn uống được. Ví như chỉ mong xin mà lại giàu, thì toàn nước đã đổ về ngôi đền rồng này rồi.
"Cứ mỗi cơ hội đầu năm, bạn đến xin lộc, “vay vốn” vô cùng đông, nhưng mang lại dịp thời điểm cuối năm là đi “trả vốn” tuy vậy lượng khách hàng về đền không bởi 1/10. Chỉ việc nhìn điều đó, cũng có thể nhận thấy rằng, không có khá nhiều người vay vốn của Bà Chúa Kho mà thành công xuất sắc trong bài toán kinh doanh", ông nói.
Khấn thuê, lễ mướn phong toả khách "vay" tiền Bà Chúa Kho
2 2 0 8
Chen theo dòng fan đội lễ đi "vay" chi phí Bà Chúa Kho (tỉnh Bắc Ninh) trong ngày khai hội là những người mời chào dịch vụ “khấn thuê, lễ mướn”.
Cả xã hội vẫn quá mê tín
21 6 15 146
Đó là share của PGS.TS Lương Hồng quang (phó viện trưởng Viện văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam) trong cuộc bàn bạc với báo mạng về mẩu chuyện cầu cúng, rải tiền trong lễ hội.
Hai bà bầu ruột ngơi nghỉ Gia Lai bị nước cuốn tử vong
0
Khi trải qua ngầm nước tràn thuộc thôn 1 (xã Đăk Hlơ, thị xã Kbang, Gia Lai), H.L.N với em trai H.T.Đ không may bị nước cuốn. Vụ việc khiến cả hai mẹ tử vong.